Khám phá cùng eWorkee

DOANH SỐ THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY GIẢM MẠNH DO ẢNH HƯỞNG CỦA COVID 19

2 giờ trước

DOANH SỐ THỊ TRƯỜNG ĐIỆN MÁY GIẢM MẠNH DO ẢNH HƯỞNG CỦA COVID 19

Hiện nay, hàng tồn kho điện máy hiện tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 30%, với số lượng lên đến hàng triệu sản phẩm theo ước tính của các doanh nghiệp bán lẻ điện máy. Nguyên nhân chủ yếu là nhiều thành phố lớn thực hiện giãn cách xã hội, các siêu thị điện máy phải đóng cửa, kênh bán hàng online gặp khó khăn.

Nếu như thời gian trước đây, các hệ thống bán lẻ truyền thống và sàn thương mại điện tử, chỉ thực hiện các chương trình khuyến mãi vào các dịp lễ hoặc những ngày quan trọng. Còn năm nay, dịch Covid 19 kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường điện máy, doanh số bán hàng giảm mạnh, hàng tồn kho tăng cao. Để cải thiện doanh số bán hàng, giải quyết hàng tồn kho và thu hút người dùng, hàng loạt cửa hàng điện máy đã thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá khủng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, từ đầu 5/2021, sản phẩm điện máy các loại tiêu thụ rất chậm, giá giảm mạnh mà không có khách mua. Doanh số sụt giảm mạnh nhất thuộc về mặt hàng tivi, dù giá giảm sâu vẫn ế ẩm.

TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, các siêu thị điện máy đã phải đóng cửa, chỉ còn hoạt động tại một số tỉnh. Vì vậy, doanh số bán hàng càng sụt giảm mạnh bởi HCM là thị trường lớn, có doanh số bán lớn nhất. Trước đây doanh số bán hàng nay chỉ còn chưa đầy 30%.

Hàng tồn kho tăng nhưng không thể chuyển về các tỉnh, nơi siêu thị điện máy vẫn hoạt động vì không thuộc “luồng xanh”. Một số mặt hàng gia dụng khách vẫn phù hợp nhu cầu nhưng đơn hàng online lại vướng khâu vận chuyển do thiếu lực lượng chuyên chở và lắp đặt, nên không giao hàng được.

Hầu hết người lao động đang phải nghỉ việc không lương. Ở một số địa phương, siêu thị vẫn được mở thì cũng phải cắt giảm bớt nhân lực bởi vắng khách và doanh số sụt giảm. Các doanh nghiệp đã cố gắng xoay xở, nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn. Trong khi, mỗi doanh nghiệp có tới cả nghìn lao động, phần lớn phải nghỉ không lương. 

Mong muốn lớn nhất của các siêu thị điện máy là năm nay bán hàng hòa vốn, nhưng điều đó cũng khó thành hiện thực. Khi nhiều siêu thị phải đóng cửa dài ngày, doanh số sụt giảm mạnh, chi phí hoạt động vẫn cao thì khó tránh khỏi thua lỗ.

Xu hướng chung của các siêu thị điện máy từ nay đến cuối năm là tiếp tục cắt giảm chi phí, cắt giảm lao động, đóng cửa những điểm bán không hiệu quả, đẩy mạnh kênh bán hàng online và tung ra những chương trình giảm giá sốc để nhanh chóng giải phóng hàng tồn kho.

 

Bài viết liên quan