Khám phá cùng eWorkee

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI MUA ĐIỀU HÒA, MÁY LẠNH MÙA DỊCH COVID

2 giờ trước

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI MUA ĐIỀU HÒA, MÁY LẠNH MÙA DỊCH COVID

Thời tiết ngày càng gắt gỏng, nếu trong nhà có người già và trẻ con thì còn khó khăn hơn. Thời gian sử dụng điều hòa dường như là 24/24. Cũng chính vì lý do này mà tiền điện tăng không kế hoạch, trung bình 1 chiếc điều hòa thì tiền điện từ 1-2 triệu VNĐ.

Thực hiện giãn cách tại nhà, nhà nào có điều hòa thì chịu phí điện tiêu hao, nếu chưa có điều hòa ắt sẽ có nhu cầu chọn mua điều hòa vì hiện tại nhiều đơn vị điện máy đang thực hiện chương trình giảm giá, khuyến mãi liên tục. Nhưng khó khăn nhất là mua và lắp đặt được điều hòa trong mùa dịch là cả một quá trình khó khăn.

1. Thiếu hàng và vận chuyển khó khăn vì dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã càn quét cả thế giới thì ảnh hưởng tới rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề, vấn đề và thiếu hàng hóa điện lạnh cũng không ngoại lệ. Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ thị 16 áp dụng từ ngày 9/7/2021, người dân thực hiện giãn cách phải ở yên trong nhà, các dịch vụ, cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tạm thời bị đóng cửa cho tới khi có thông báo mới. 

Để mua điều hòa thời đại 4.0 là đều rất dễ dàng. Nhiều Website và nhiều trang thương mại điện tử của những đơn vị uy tín, với nhiều mẫu mã, sản phẩm đa dạng, đa tính năng. Bạn chỉ cần thanh toán là chờ người xác nhận thông tin, hẹn giờ giao lắp là được. Tuy nhiên, ở thời điểm đại dịch đang hoành hành và đang thực hiện giãn cách thì khó khăn hơn rất nhiều. Thời gian giao hàng có thể lên đến 15 ngày, vì đơn vị bán hàng chưa chuẩn bị được nguồn hàng hoặc gặp khó khăn trong vấn đề vận chuyển hàng hóa. Sẽ mất rất nhiều thời gian để thiết bị đến được tay người dùng.

2. Mua điều hòa thành công nhưng không lắp đặt được vì “dịch”

Nếu bạn dễ dàng xử lý khó khăn 1 (thiếu hàng và vận chuyển) thì lại gặp khó khăn 2 ( không có thợ lắp đặt). Khi bạn đặt hàng thành công, nơi bán xác nhận hàng bạn đặt có hàng sẽ đi giao và lắp ngay nhưng khi vận chuyển đi qua các chốt phòng chống dịch thì shipper hay thợ lắp đặt điều hòa phải quay về để đảm bảo đúng nguyên tắc.

Muốn qua chốt các thợ lắp đặt phải có “giấy thông hành” chính là giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính và chứng minh được việc bạn cần phải đi là thiết yếu là cần thiết. Tuy nhiên, mặt hàng “điều hòa” không thuộc diện hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nên việc lắp đặt không còn khả quan.

3. Mua điều hòa xong không dám bật vì “dịch”

Nếu may mắn giải quyết xong 2 khó khăn gian nan trên hoặc tìm mua điều hòa trực tiếp được trong khu vực cho phép. Trong mùa dịch bệnh, theo nhiều khuyến cáo từ các chuyên gia thì: “Có thể hiểu, môi trường làm việc thông thường chỉ có một người, hoặc ít người, khả năng lây nhiễm qua hệ thống điều hòa là rất nhỏ so với việc lây qua giọt bắn trực tiếp, hay là lây qua các bề mặt vật tiếp xúc. Tuy nhiên, với môi trường đông người, việc lây nhiễm qua hệ thống điều hòa tổng cần phải cẩn trọng phòng tránh”. 

Dưới đây là 5 lưu ý do BS Trần Văn Phúc đưa ra:

1. Không nên bật điều hòa, hãy mở các cửa, đảm bảo thông thoáng không khí. Ngừng sử dụng điều hòa có nghĩa là cắt đứt sự lây lan của virus.

2. Nếu phải sử dụng điều hòa, hãy để nhiệt độ ở 27 độ C trở lên.

3. Khi dùng điều hòa tổng, sẽ có nguy cơ lây nhiễm chung. Dùng điều hòa với cục nóng riêng sẽ đảm bảo an toàn hơn điều hòa tổng. Vì vậy, trong cơ quan hay trường học phát hiện có người mắc bệnh COVID-19 hoặc nghi ngờ, hay ở trong gia đình có người bị bệnh hay đang phải cách ly, nhất thiết không được sử dụng điều hòa tổng.

4. Phải đảm bảo vận hành điều hòa tổng với không khí trong lành, gió tươi, tăng cường làm sạch, khử trùng màng lọc và linh kiện. Chú ý, không để nước đọng trong đường ống và hệ thống chống đông.

5. Khi mới phát hiện bệnh nhân COVID-19, bắt buộc phải dừng sử dụng điều hòa để thực hiện làm sạch và khử khuẩn.

Trên đây chỉ là 3 trong số muôn vàn những khó khăn khi mua điều hòa mùa dịch. Còn bạn? Bạn có gặp thêm những khó khăn gian nan nào trong thời kì dịch bệnh này không? 

Bài viết liên quan