Khám phá cùng eWorkee

TÁC HẠI CỦA MÁY LẠNH DƠ (BẨN) ĐỐI VỚI SỨC KHỎE GIA ĐÌNH

2 giờ trước

TÁC HẠI CỦA MÁY LẠNH DƠ (BẨN) ĐỐI VỚI SỨC KHỎE GIA ĐÌNH

Máy lạnh (máy điều hòa) dường như trở thành thiết bị không thể thiếu đối với gia đình. Tuy nhiên, có nhiều tác hại trong quá trình sử dụng ảnh hưởng đến sức khỏe mà bạn chưa biết đấy.

THỨ 1: KHÔ MẮT LÀ TÁC HẠI DỄ NHẬN BIẾT NHẤT

Nếu bạn ở trong môi trường máy lạnh quá lâu, mắt của bạn sẽ bị khô. Tình trạng như vậy kéo dài không những khiến bạn khó chịu mà còn bị mờ mắt, ngứa mắt và cảm giác nóng rát. 

Do vậy cần điều chỉnh nhiệt độ vừa phải để không bị ảnh hưởng đến đôi mắt và các thành viên trong gia đình.

THỨ 2: THIẾU NƯỚC LÀ TÁC HẠI THƯỜNG GẶP

Đi đôi với việc làm mát căn phòng, máy lạnh (máy điều hòa) thường lấy đi độ ẩm nhiều hơn mức cần thiết. Nếu bạn điều chỉnh nhiệt độ ở mức quá thấp, thì nguy cơ trẻ nhỏ sẽ bị mất nước theo đó mà tăng lên.
Bạn nên khuyến khích bé uống thật nhiều nước ấm, tăng cường dưỡng ẩm cho môi và da.

THỨ 3: ĐAU ĐẦU

Một tác hại của máy lạnh nhưng ít được mọi người chú ý là đau đầu, đau nửa đầu cho chất lượng không khí giảm xuống. Nguyên nhân chính là do thiết bị chưa được bảo trì đúng cách.

Nếu trẻ nhỏ không kịp thích nghi khi thay đổi môi trường đột ngột, bé sẽ cảm thấy khó chịu, không được thoải mái.

THỨ 4: ĐƯỜNG HÔ HẤP

Các triệu chứng viêm đường hô hấp như: ở mắt, ở mũi, ở cổ họng có xu hướng ngày càng nghiệm trọng. Bạn hoặc các thành viên khách có thể bị nghẹt mũi, khô cổ họng hoặc bị viêm mũi.

THỨ 5: NHIỄM TRÙNG

Đây là vấn đề sức khỏe mà máy điều hòa gây ra. Đường nhầy và màng nhầy gánh vác nhiệm vụ trở thành lá chắn, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Khi độ ẩm trong không khí bị máy lạnh lấy đi, vi khuẩn và viruss sẽ dễ dàng tấn công.


THỨ 6: UỂ OẢI


Bạn cảm thấy trẻ bỗng dưng mệt mỏi, uể oải sau khi mởi điều hòa. Rất có thể lí do này là do máy lạnh gây ra. Các chuyên gia cho rằng, môi trường máy lạnh có xu hướng trở nên uể oải, chậm chạp. Do vậy, nếu thời tiết không quá nóng, bạn hãy dùng quạt hoặc mở cửa thoáng để không khí được lưu thông.

THỨ 7: HEN SUYỄN, DỊ ỨNG

Bạn nghĩ rằng cho trẻ ở trong phòng kín máy lạnh sẽ tránh khỏi nguy cơ trẻ bị dị ứng với phấn hoa hoặc môi trường không khí bị ô nhiễm. 

Nếu máy lạnh không được vệ sịnh thường xuyên, môi trường không khí bên trong phòng kín máy lạnh sẽ  bị ô nhiễm và hàng loạt các yếu tố kích thích và vi khuẩn, từ đó bộc phát cơn hen hoặc dị ứng.

THỨ 8: KHÔ, NGỨA DA

Vào mùa nóng, các bật phụ huynh có xu hướng mở máy lạnh (máy điều hòa) trong nhiều giờ để cho trẻ cảm thấy dễ chịu và thoải mái. 

Tuy nhiên, làn da trẻ sẽ không thích điều này, không khí lạnh sẽ làm cho da trẻ ngứa, bong tróc.

 

 

Bài viết liên quan