Khám phá cùng eWorkee

LẮP ĐẶT MÁY LẠNH TẠI NHÀ ĐÚNG CÁCH

2 giờ trước

Sau khi lựa chọn được máy lạnh ưng ý, thì việc lắp đặt máy lạnh cũng vô cùng quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mĩ của ngôi nhà và tuổi thọ của máy.Sau đây là những bước cần thực hiện khi bạn muốn lắp đặt máy lạnh tại nhà nhé!

Xem nhanh

1. Dụng cụ khi lắp đặt

2. Vật tư cần mua thêm

3. Chọn vị trí lắp đặt phù hợp

4. Lắp đặt dành lạnh

5. Đi dây đồng từ dàn lạnh đến dàn nóng

6. Lắp đặt dàn nóng

7. Hút chân không khi nạp ga

8. Chạy thử máy

Lưu ý

1.Dụng cụ cần thiết khi lắp

Dựa vào từng loại máy và công suất máy lạnh từ đó cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết để đảm bảo quá trình lắp diễn ra nhanh chóng và đảm bảo máy hoạt động tốt nhất. Sau đây là dụng cụ cần thiết cho việc lắp một máy lạnh tại nhà.

     Kẹp ống đồng.

     Dụng cụ loe ống.

     Máy hút chân không và đồng hồ đo áp suất.

     Máy khoan tường.

2.Vật tư cần mua thêm

Vật tư lắp đặt máy lạnh rất cần thiết cho vận hành của máy, vì vậy bạn nên nhờ các bạn kỹ thuật viên chuyên nghiệp tư vấn những vật tư cụ thể để mua đúng và tránh lãng phí, sau đây là những vật tư cần thiết khi lắp máy mạnh. 

     Ống đồng cho máy Inverter Gas R410A Phi 6 độ dày 0,61 mm

     Ống đồng cho máy Inverter Gas R410A Phi 10 độ dày 0,61 mm

     Dây điện loại 2x1,5mm

     Dây điện đơn

     Ống nước thải

     Gen ống đồng

     Vải bọc ống bảo ôn

3.Chọn vị trí lắp đặt phù hợp

Chọn vị trí lắp đặt vô cùng quan trọng bởi vì bước này quyết định công suất vận hành của máy có được tốt hay không. Cấu tạo và nguyên lí hoạt động của dàn lạnh và dàn nóng khác nhau, cho nên chọn vị trí lắp đặt hai dàn cũng có cách riêng của nó. Máy lạnh cần phải được bố trí ở những nơi mà luồng khí lạnh từ thiết bị thoát ra luân chuyển khắp phòng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn. Bạn nên tối ưu vị trí lắp đặt máy lạnh/điều hòa đảm bảo sức khỏe gia đình và không mất đi tính thẩm mĩ ngôi nhà của bạn nhé

Tham khảo thêm: Các vị trí lắp đặt máy lạnh tốt nhất cho gia đình bạn

4.Lắp đặt dàn lạnh

Dàn lạnh là phần được lắp bên trong phòng để điều hòa không khí. Nên tránh lắp nơi có ánh nắng chiếu vào hoặc nơi có sự chênh lêch cao về nhiệt độ như cửa ra vào, hay cửa sổ, vì khi đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công suất hoạt động và điện năng tiêu thụ của máy lạnh.

Máy lạnh được lắp sẽ có luồng gió thổi theo chiều dọc căn phòng, không nên để gió thổi ngang hay thổi xuống, điều đó làm cho khí lạnh trong phòng không đồng đều.

Sau đây là các bước lắp đặt dàn lạnh, bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Lắp giá đỡ dàn lạnh

     Dùng thước thủy xác định vị trí đặt giá đỡ máy lạnh, đảm bảo máy lạnh lắp lên tường luôn cân bằng.

     Dùng máy khoan cố định ốc lên giá đỡ.

Bước 2: Đấu nối để lắp dàn  lạnh

     Mở hộp điện trên ra

     Đấu nối dây điện bên trong

Bước 3: Lắp dây đồng và quấn cách nhiệt

     Sau khi đấu dây điện xong, bắt đầy lắp dây đồng và dây dẫn nước và quấn cách nhiệt cho ba ống dàn lạnh.

     Quấn dây đồng phải thực hiện cẩn thận và đúng kỹ thuật không gây thoát hơi lạnh.

Bước 4: Lắp dàn lạnh lên giá đỡ

5.Đi dây đồng từ dàn lạnh đến dàn nóng 

Bước 1: Bẻ ống dây sao cho vừa tới vị trí dàn nóng ở ngoài trời.

Bước 2: Dùng kiềm chuyên dụng loe đầu ống đồng để kết nối với dây đồng bên ngoài.

Bước 3: Dùng cờ lê vặn hai điểm nối dây từ dàn lạnh với dây đồng ở phía ngoài.

6.Lắp đặt dàn nóng

Dàn nóng được lắp bên ngoài căn phòng, lưu ý không được đặt ngay giữa tường vì sẽ ồn hơn so với vị trí góc. Giá treo dàn nóng phải chắc chắn, chịu lực tốt. Nên lắp dàn lạnh cao hơn dàn nóng để dầu được hồi về dàn máy dễ dàng và kéo dài tuổi thọ của máy.

7.Hút chân không khi nạp ga

Dùng đồng hồ đo áp suất để kết nối với máy hút chân không.

Nối đầu còn lại với máy hút chân không với đường vào dàn nóng.

Khởi động máy hút chân không và để máy hút hết không khí còn lại có trong ống

Tham khảo thêm: Bảng giá dịch vụ lắp đặt máy lạnh của Eworkee.

8.Chạy thử máy 

Sau khi lắp đặt xong máy lạnh, bạn tiến hành kiểm tra: nguồn điện, đo cách điện, các quy trình lắp đặt có đúng hay không rồi mới cho máy vận hành.

Cấp nguồn cho máy lạnh, cài đặt các chế độ và cho máy vận hành, sau khi máy được được vận hành, tiến hành kiểm tra đo đạc các thông số: dòng điện, điện áp làm việc, áp suất làm việc.. kiểm tra đường ống thoát nước. Nếu thấy nước chảy ra theo đường ống thoát nước và các thông số phù hợp với công suất, là máy lạnh hoạt động bình thường.

Lưu ý

Việc loe ống đồng cần phải sử dụng dụng cụ chuyên dụng, đúng kỹ thuật và khớp với đầu kết nối để đảm bảo hơi lạnh và gas không bị rò rỉ.

Tránh đường ống ngập nước bị gấp khúc gây trào ngược nước ra sàn nhà. Không nên để đầu ra kết nối trực tiếp với ống dẫn nước thải, nếu bạn không muốn ngồi nhà của bạn ngập tràn mùi hôi và bị nhiễm khuẩn.

Nếu bạn ở chung cư sát vách với hàng xóm, nên lắp dàn nóng xa cửa nhà họ một tí để tránh mâu thuẫn không cần thiết do tiếng ồn nhé!

Việc lắp đặt máy lạnh tại nhà cần chuẩn bị rất nhiều dụng cụ, linh kiện và đòi hỏi kỹ thuật lắp đặt cao. Nếu bạn là một người chưa hiểu rõ nghiên lí hoạt động của máy lạnh cũng như chưa có kinh nghiệm trong việc lắp đặt, điều đó dẫn đến vô vàng khó khăn, mất rất nhiều thời gian và không an toàn cho chính mình.

Với thao tác dễ dàng trên ứng dụng Eworkee, 30 phút sau thợ lắp đặt của Eworkee sẽ xuất hiện và giúp bạn hoàn tất việc còn lại,  Eworkee - Thợ của mọi nhà, cho cuộc sống dễ dàng, thảnh thơi.

 

Bài viết liên quan